Guerilla PR
There was big news attract public attention on June 3, 2013 about a dog named "PUI" saved life of new born baby from roadside litter bin. This news effects general public in 2 ways, the beast-heart man, and the man-heart beast.
Who has which heart is not of this article's interest. What we would like to find out is how the Red Cross Office in Tharua district of Ayutthaya got involved in the news.
The responsibility of public relations belongs to all Rotarians as each and every Rotarian represent the leader in his or her vocational area, hence what would affect the community as the result of Rotary's launching of the service projects should be made known to fellow companies in the same vocation by such leader. Direct speech with community members is a tool of public relations, an easier and effective one is to always keep a Rotary pin on your lapels, as this is the way to promote Rotary Public Image. I used to be greeted by officers at the Immigration counter in Tokyo airport, I knew from his eyes that the verification had been passed with confident not only that the holder of the visa was safe for the country, but he would bring something good to the country as well. So you all are encouraged to put the Rotary pin on your lapel shirt every time you visit abroad.
Back to the dog names "Pui" and Red Cross Office Director Khun Sasithorn Pinnikorn, whose personality is attractive and so as her brain. The time is right for the dog to receive recognition and she showed herself up with a certificate for the dog amid the forces of media. She was adopting guerilla PR strategy, PR tool which cost very little or non at all yet very effective.
Guerilla PR being implemented in this case shows the productiveness which Rotary clubs should take as good example and try to make use of as a way to promote Rotary Image in your community. This 'Rotary Image Corner' will be the column in this Governor's Newsletter to convey and share all clubs good PR works. Hence Club PR chairs please send in your successful PR works without having to worry about theoretically explanation. Pictures and simple description of what, when, where, who, and how it happened would be enough to inspire your fellow PR chairs from other clubs and the readers to create high quality Rotary PRs and Public Image.
This article will appear on D3350's The Governor (newsletter) 1st issue, July 2013
มุมภาพลักษณ์โรตารี
เมื่อวันที่ ๓ มิถุนายนที่ผ่านมา ผมได้เห็นข่าวทางทีวีเกี่ยวกั บหมาแสนรู้ตัวหนึ่งชื่อ "เจ้าปุย" ช่วยชีวิตทารกหญิงจากกองขยะ ข่าวนี้สร้างผลกระทบอย่างแรงต่ อสังคมใน ๒ ประเด็นคือการกระทำของคนที่มี ใจเช่นสัตว์ และการกระทำของสัตว์ที่มีใจเยี่ ยงคน แต่การกระทำของใครและใจของใครก็ ไม่ใช่สิ่งที่ "มุมภาพลักษณ์โรตารี" จะไม่วิจารณ์ถึง บทความนี้สนใจที่กิ่งกาชาด อำเภอท่าเรือ จังหวัดอยุธยาเข้าไปเกี่ยวข้ องกับเรื่องนี้ได้อย่างไร
หน้าที่ในการส่งเสริมภาพลักษณ์ โรตารีนั้นเป็นของโรแทเรียนทุ กคน เพราะในเมื่อโรแทเรียนคือผู้ที่ เป็นผู้นำในวิชาชีพของตนในชุมชน การบอกเล่าถึงเรื่องราวและกิ จกรรมต่าง ๆ ของโรตารีที่เกิดขึ้นในชุมชนจึ งเป็นหน้าที่ของโรแทเรียน การบอกเล่าต่อก็เป็นเครื่องมื อการประชาสัมพันธ์อย่างหนึ่ง การติดเข็มโรตารีที่ปกเสื้อก็ เป็นอีกหน้าที่หนึ่งที่โรแทเรี ยนทุกคนต้องทำอันเป็นอีกหนึ่ งหน้าที่ของการประชาสัมพันธ์ นั่นคือการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ ดี ผมเคยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่ นแล้วได้รับการทักทายจากเจ้าหน้ าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่แม้จะพู ดภาษาอังกฤษไม่คล่องนัก แต่เขาก็รู้ว่าผมเป็นใครจากเข็ มโรตารีที่ติดอยู่บนปก และเขาก็รู้ต่อไปว่าการเปิ ดประตูประเทศต้อนรับพวกเราเข้ าประเทศเขา จะมีแต่เรื่องดี ๆ เกิดขึ้น จึงไม่ต้องสงสัยว่าการประทั บตราตรวจคนเข้าเมืองสำหรับนั กเดินทางที่เป็นโรแทเรี ยนเราคาดหมายได้ว่าจะได้รั บรอยยิ่มแถมมาจากเจ้าหน้าที่ด้ วย
กลับมาที่ "เจ้าปุย" กับกิ่งกาชาดอำเภอท่าเรือ ซึ่งผมคิดว่าคุณศศิธร ปิ่นนิกร นอกจากท่านจะหน้าตาที่งดงามแล้ว ท่านนายกกิ่งกาชาดท่านนี้ยังเป็ นนักวางยุทธศาสตร์การประชาสัมพั นธ์ที่น่ายกย่องมาก เรามักเห็นบทบาทสำคัญของหน่ วยงานกาชาดก็ตอนที่เกิดภัยพิบั ติรุนแรง หรือไม่ก็ตอนจัดงานประจำปีหาทุน แต่ถ้าทั้งปีไม่เกิดวิบัติภั ยใด ๆ ประชาชนอยู่เป็นสุขดี กาชาดก็แทบจะไม่อยู่ ในสายตาของสื่อมวลชนหรื อประชาชนทั่วไป งบประมาณเพื่อการประชาสัมพันธ์ ก็ไม่มีการจัดเตรียมไว้อย่างแน่ นอน การรักษาคุณค่าขององค์ กรในความรู้สึกของประชาชนอย่ างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องที่ ทำได้ยากเย็นมาก แต่ด้วยไหวพริ บชาญฉลาดของนายกศศิธร ท่านใช้ยุทธศาสตร์การประชาสัมพั นธ์แบบกองโจร นำประกาศเกียรติคุณไปมอบให้กับ "เจ้าปุย" ในขณะที่เพื่อนรักสี่เท้าของมนุ ษย์กำลังเป็นพระเอกและมีสำนักข่ าวรุมตอม ผมก็คือกิ่งกาชาดอำเภอท่าเรื ออยู่ในความสนใจของประชาชนอี กครั้งหนึ่ง มีคนทั่วประเทศได้เห็นและรับรู้ ข่าวสารนี้ทันที เงินค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพั นธ์ก็ไม่ต้องเสียเลย
การประชาสัมพันธ์แบบกองโจร อย่างที่เกิดขึ้นในกรณีของ "เจ้าปุย" กับกิ่งกาชาดอำเภอท่าเรือ เป็นอุทาหรณ์ว่าสโมสรโรตารี ควรใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ที่ เกิดขึ้น ต้องคิดเสมอว่าความเคลื่อนไหวต่ าง ๆ ในชุมชนนั้นมีอะไรบ้างที่ สโมสรโรตารีของท่านจะใช้ ประโยชน์เพื่อการส่งเสริมภาพลั กษณ์ คอลัมน์ "มุมภาพลักษณ์โรตารี" ที่จะอยู่กับสารผู้ว่ าการภาคไปตลอดปีโรตารีนี้ จะเป็นเวทีสำหรับสโมสรต่าง ๆ ท่่ีจะได้ส่งเรื่องเล่ าประสบการณ์การทำการประชาสัมพั นธ์ในชุมชนของท่านมาแบ่งปันให้ เพื่อนสโมสรอื่น ๆ ในภาคของเรา เราจะไม่เน้นหลักวิชาการหรื อทฤษฎี ขอแต่เป็นเรื่องเล่าที่เพื่อน ๆ อ่านแล้วจะได้เกิดแรงบันดาลใจ และได้แบบอย่างที่ดี ในการทำงานประชาสัมพันธ์ต่อไป
คุณศศิธร ปิ่นนิกร กิ่งกาชาด อำเภอท่าเรือ จังหวัดอยุธยา มอบโล่ห์แก่เจ้าปุย |
No comments:
Post a Comment