ที่ปรึกษา
สำคัญตรงไหน
โดย โรเบิร์ต ดี. พัทนัม
ภาพโดย เกรก คลาก
โรแทเรียนให้คำปรึกษากั บเยาวชนตามชุมชนต่าง ๆ ทุกวัน
การให้คำปรึกษาเหล่านั้นส่ งผลให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง
คนอเมริกันมักคิดถึงตัวเองว่าเป็นคนเก่งแบบ "ข้ามาคนเดียว" ไม่ว่าจะเห็นจากในภาพยนตร์คาวบอยควบม้าเข้าสู่ดินแดนอันกว้างใหญ่ที่มีฉาก หลังเป็นพระอาทิตย์กำลังตก แต่หากว่าเราจะคิดสักนิดถึงความจริงที่ว่าสัญลักษณ์ของนิยายอเมริกันต้อง เกี่ยวข้องกับขบวนรถไฟที่นำเอาความช่วยเหลือจากชุมชนของผู้ บุกเบิก ลูกตุ้มกาลเวลาแกว่งไปมาระหว่างขั้วพระเอกตัวคนเดียวกับอีกขั้วคือชุมชน ทั้งสองต่างปรากฎอยู่ในความคิดเชิงปรัชญาและในชีวิตจริงของเรา ในช่วงกึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าจะร้ายหรือดีเราก็ได้พบเห็นลูกตุ้มยักษ์แกว่งอยู่ระหว่างขั้วสุดยอดคน ในสังคม การเมือง วัฒนธรรม ในขณะเดียวกันอีกขั้วหนึ่งนักวิจัยก็ป้อนข้อมูลหลักฐานที่ว่าสังคมมีความ สำคัญเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นสถาบันทางสังคม ระบบเครือข่ายในสังคม หรือกล่าวสั้น ๆ คือ ชุมชนนั่นเอง ก็ยังเป็นขั้วที่เติมเต็มความมั่งคั่งให้กับประเทศและเป็นโอกาสของลูกหลาน ของเรา
โดย โรเบิร์ต ดี. พัทนัม
ภาพโดย เกรก คลาก
โรแทเรียนให้คำปรึกษากั
คนอเมริกันมักคิดถึงตัวเองว่าเป็นคนเก่งแบบ "ข้ามาคนเดียว" ไม่ว่าจะเห็นจากในภาพยนตร์คาวบอยควบม้าเข้าสู่ดินแดนอันกว้างใหญ่ที่มีฉาก หลังเป็นพระอาทิตย์กำลังตก แต่หากว่าเราจะคิดสักนิดถึงความจริงที่ว่าสัญลักษณ์ของนิยายอเมริกันต้อง เกี่ยวข้องกับขบวนรถไฟที่นำเอาความช่วยเหลือจากชุมชนของผู้ บุกเบิก ลูกตุ้มกาลเวลาแกว่งไปมาระหว่างขั้วพระเอกตัวคนเดียวกับอีกขั้วคือชุมชน ทั้งสองต่างปรากฎอยู่ในความคิดเชิงปรัชญาและในชีวิตจริงของเรา ในช่วงกึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าจะร้ายหรือดีเราก็ได้พบเห็นลูกตุ้มยักษ์แกว่งอยู่ระหว่างขั้วสุดยอดคน ในสังคม การเมือง วัฒนธรรม ในขณะเดียวกันอีกขั้วหนึ่งนักวิจัยก็ป้อนข้อมูลหลักฐานที่ว่าสังคมมีความ สำคัญเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นสถาบันทางสังคม ระบบเครือข่ายในสังคม หรือกล่าวสั้น ๆ คือ ชุมชนนั่นเอง ก็ยังเป็นขั้วที่เติมเต็มความมั่งคั่งให้กับประเทศและเป็นโอกาสของลูกหลาน ของเรา
นักสังคมวิทยามักใช้คำว่า "ทุนสังคม"
เพื่ออธิบายการต่อเชื่อมทางสั งคม
ซึ่งหมายความถึงความผูกพันธ์ที่ เกิดขึ้นแบบไม่เป็นทางการกั บครอบครัว
เพื่อน เพื่อนบ้าน และคนรู้จัก
ที่เกี่ยวโยงออกไปสู่สั งคมพลเมือง สถาบันศาสนา ทีมนักกีฬา
กิจกรรมของอาสาสมัคร เป็นต้น
ทุนสังคมนั้นได้รับการยืนยันบ่ อย ๆ
ว่าเป็นดัชนีบ่งชี้ที่หนักแน่ นว่าชุมชนหรือปัจเจกบุคคลอยู่ ในสถานภาพที่ดี
การยึดโยงกันในชุมชนและเครือข่ ายสังคมมีผลมากต่อสุขภาพ
ความสุข ความสำเร็จทางการศึกษา ความสำเร็จทางเศรษฐกิจ
ความปลอดภัยในสังคม และ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง)
สวัสดิภาพของเยาวชน
แต่ว่ามันก็เหมือนกับทุ นทางการเงินและทุนมนุษย์
ทุนสังคมนั้นถูกจัดสรรออกไปอย่ างไม่เท่าเทียม
และความแตกต่างในการเชื่ อมโยงทางสังคมเป็นผลต่อช่องว่ างทางโอกาสสำหรับ
เยาวชน
ห้องเรียนส่งผลต่ ออนาคตของความเป็น "เพื่อนสนิท"
ที่จะผูกพันกันอย่างเหนียวแน่ นยาวนาน
ที่อาจเกื้อกูลกันต่อไปได้ทางจิ ตใจและอาจมากถึงทางวัตถุ
หนึ่งในห้าของผู้ปกครองที่มี ระดับความเป็นอยู่ดีมีรายงานว่ ามีเพื่อนสนิท
มากถึง ๒๐ - ๒๕ เปอร์เซนต์
มากกว่ากลุ่มพ่อแม่หนึ่งในห้าที ่อยู่ระดับล่าง
บางทีสิ่งที่น่าจะมีความสำคั ญกว่า
ก็คือการที่คนอเมริกันที่มี ความรู้ดีและมีเครือข่าย
"ความสัมพันธ์แบบหลวม ๆ"
มากและเชื่อมโยงเป็นวงกว้ างหลากหลายระดับชั้น
การเข้าถึงและลั กษณะความหลากหลายของความสัมพั นธแบบหลวม ๆ
นี้มีคุณค่าต่อสังคมในอันที่ จะขับเคลื่อนให้เกิดการศึ กษาและเศรษฐกิจที่ดี
ขึ้น
เพราะว่าความสัมพันธ์แบบนี้เปิ ดทางให้ผู้ปกครองและเด็กที่มี ฐานะดีตักตวง
ประโยชน์เครือข่ายผู้มีความรู้ และมีความมั่งคั่งได้มากกว่า
เด็ก ๆ และผู้ปกครองที่มีฐานะยากจนกว่า
พ่อแม่ที่จบวิทยาลัยมักจะมี หนทางในการทำความรู้จักกับคนมาก
หน้าหลายตา ความสัมพันธ์หลวม ๆ นี้ดีเยี่ยม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่ เกี่ยวข้องกับอาชีพการงานที่ จะสร้างความก้าว
หน้าสืบเนื่องไปของลูก ๆ เช่น อาชีพอาจารย์ ครู นักกฎหมาย
บุคคลากรทางการแพทย์ ผู้นำทางธุรกิจ
แต่ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดกั บชนชั้นแรงงานดั้งเดิมก็คือเครื อข่ายที่มีอาชีพ
เป็นตำรวจและเครือข่ายเพื่อนบ้ าน
การให้คำปรึกษาหรือการกลุ่มพี่ เลี้ยงภายนอกครอบครัวมีบทบาท
สำคัญชัดเจนในการช่วยให้เด็กพั ฒนาศักยภาพของตนเองมากยิ่ง
ขึ้น
การให้คำปรึกษาแบบเป็นทางการนั้ นไม่ใช่สิ่งที่เป็นปกติและ
ไม่ยั่งยืนเมื่อเทียบกับการให้ คำปรึกษาแบบไม่เป็นทางการ
ในการสำรวจระดับประเทศเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๖
เยาวชนตอบแบบสอบถามจำนวน ๖๒
เปอร์เซนต์บอกว่าได้รับคำปรึ กษาแบบไม่เป็นทางการ
(หรือแบบธรรมชาติ) ในขณะที่เพียง ๑๕
เปอร์เซนต์รับคำปรึกษาแบบเป็ นทางการ
ยิ่งไปกว่านั้นการให้คำปรึ กษาแบบไม่เป็นทางการยังมีช่ วงเวลายาวนานถึง
๓๐ เดือน ในขณะที่คำปรึกษาแบบเป็ นทางการจบลงภายในเวลา ๑๘
เดือน
อย่างไรก็ตามค่าเฉลี่ยระดั บประเทศเหล่านั้นทำให้ผลต่างใน
การเข้าถึงการให้คำปรึกษาที่มี อยู่สูงมากนั้นยังไม่ชัดเจน
กล่าวคือการให้คำปรึกษาแบบไม่ เป็นทางการยังคงเป็นสิงที่
ปกติธรรมดาสำหรับเด็กจากครอบครั วร่ำรวยระดับกลางไปจนถึง
ระดับสูงในขณะที่เด็กจากครอบครั วรายได้ต่ำจะเข้าถึงยากกว่า
เมื่อดูคะแนนรวมทุกกลุ่มสำหรั บการให้คำปรึกษาแบบไม่เป็นทาง
การภายนอกครอบครัว เช่น ครู เพื่อน ๆ ของคนในครอบครัว
ผู้นำเยาวชน ผู้นำศาสนา โคช
ผลปรากฎว่าเด็กที่มาจากครอบครั วชั้นสูงเข้าถึงได้มากกว่าสองถึ งสามเท่า
เด็กฐานะดีและเพื่อน ๆ
ของเขาที่มีฐานะด้อยกว่าจะมี โอกาสเท่าเทียมกันสำหรั บคนในครอบครัวในการเข้า
ถึงคำปรึกษา
แต่เด็กครอบครัวฐานะดีมักจะได้ จะได้คำแนะนำจากผู้มีความเชี่ ยวชาญสูงกว่า
ดังนั้นคำแนะนำสำหรับครอบครัวมั กจะมีผลต่อความสำเร็จทางการ
ศึกษาของเด็กในครอบครัวฐานะดี กว่า
กล่าวโดยสรุปคือเด็กจากครอบครั วมีฐานะดีมักจะได้คำแนะนำแบบไม่ เป็นทางการที่
ดีกว่า
ช่องว่างของการได้รับคำปรึกษานั ้นมีกว้างมากในเด็กนักเรียน
ระดับประถม
และมีมากขึ้นเมื่อเด็กเรียนถึ งระดับชั้นมัธยมต้น
ความจริงที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
คือการให้คำปรึกษาแบบเป็ นทางการไม่ได้ช่วยปิดช่องว่ างได้มากนัก
ความจริงคำปรึกษาแบบเป็ นทางการชดเชยได้เพียงเล็กน้อย
สำหรับนักเรียนระดับประถมกับมั ธยมและจะหายไปโดยสิ้นเชิง
เมื่อเด็กมีอายุมากขึ้น
ในชั้นระดับมัธยมปลายนั้นไม่มี ความแตกต่างกันเลยสำหรับการรั บคำปรึกษาแบบ
เป็นทางการ ดังนั้นโดยรวมแล้วช่องว่ างของการให้คำปรึกษา
(ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็ นทางการ)
นั้นเริ่มในระดับประถมและเพิ่ มขึ้นมากเมื่อเด็กต้องการความช่ วยเหลือจากนอก
ครอบครัว
ผลการศึกษามากมายระบุว่าคนอเมริ กันที่มีการศึกษามีเครือ
ข่ายเชื่อมโยงเขาทั้งในระดับกว้ างและลึก
ทั้งกลุ่มคนใกล้ตัวเช่นครอบครั วเพื่อนและไกลออกไปในสังคมที่ กว้างขวาง
ตรงข้ามคนอเมริกันที่มีการศึ กษาต่ำ
มีเครือข่ายทางสังคมที่ด้อยกว่า ซ้ำซ้อนในวงแคบ ๆ
และยึดติดอยู่ในครอบครัว
(ซ้ำซ้อนในวงแคบหมายถึงเพื่อนรู ้จักคนที่เขารู้จักทั้งหมด
พวกเขายังขาดการเข้าถึง "เพื่อนของเพื่อน"
แบบที่คนอเมริกันชั้นสูงมีกัน
กล่าวโดยสรุปคือพ่อแม่ของเด็ กที่เรียนถึงระดับมหาวิทยาลัยมี เพื่อนสนิท
มากกว่าและมีคนรู้จักมากกว่าพ่ อแม่ของเด็กที่มีการศึกษา
น้อย
ห้องเรียนส่งผลต่
บางทีสิ่งที่น่าจะมีความสำคั
พ่อแม่ที่จบวิทยาลัยมักจะมี
ในทางตรงกันข้าม
ความสัมพันธ์ทางสังคมของผู้ ปกครองที่อยู่ในชนชั้นระดับล่ างกลับรวมศูนย์ไว้
อย่างไม่เหมาะสมในกลุ่มครอบครัว
(และอาจเพียงไกลออกไปในกลุ่มเพื ่อนโรงเรียนมัธยมศึกษาและเพื่ อนบ้านใกล้
เคียง)
ซึ่งด้วยเหตุผลที่พวกเขาอยู่ ในตำแหน่งทางสังคมในระดับที่ ไปสุดที่ผู้ปกครอง
ถึงแม้ครอบครัวที่มีความรู้ดีมี ฐานะพอใช้ได้จะได้เปรียบที่
มีเครือข่ายส่วนตัวขนาดใหญ่กว่า
สิ่งที่สำคัญกว่าคือคุ ณภาพของเครือข่ายที่มีอยู่นั้ นว่ากลุ่มเพื่อนหรือคน
รู้จักในเครือข่ายนั้นสามารถหยิ บยื่นความช่วยเหลือแก่พวก
เขาและลูก ๆ ได้
ผู้ปกครองที่มีฐานะดี จะสามารถสร้างเครือข่ายแบบหลวม ๆ
ให้กับลูกของตัวเองได้ด้วยการจั ดให้พบปะกับเพื่อนเด็กโตด้วยกัน
คนทำงาน หรือในกิจกรรมที่จัดเตรียมไว้ ในขณะที่เด็ก ๆ
จากครอบครัวคนทำงานจะไปมาหาสู่ กันเฉพาะญาติสนิทกับเพื่อนบ้าน
ทำให้การสร้างเครือข่ายที่มีคุ ณภาพเกิดขึ้นได้ยาก
เมื่อลูก ๆ
ของครอบครัวมีฐานะปรับตัวเข้าสู ่รั้วมหาวิทยาลัย
เลือกวิชาหลัก และวางแผนการทำงาน
พวกเขามีผู้ให้คำปรึกษาที่เชื่ อถือได้หลากหลาย
ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัว คณะที่เรียน หรือบุคคลภายนอก
ในขณะที่เด็กจากครอบครั วยากจนจะปรึกษาเฉพาะกับสมาชิ กในครอบ
ครัวที่สนิทกันคนหรือสองคนเท่ านั้น
และจะยิ่งน้อยลงไปอีกถ้ าในครอบครัวไม่มีคนที่มี ประสบการณ์จากมหาวิทยาลัย
กล่าวโดยสรุปคือเครือข่ายสั งคมของครอบครัวมีฐานะดีมีการ
ศึกษาสูงจะเป็นหลักประกั นการขยายความมั่งคั่ งทางโอกาสแก่
เด็ก ๆ ในครอบครัว
การสร้างสายสัมพันธ์มีความสำคั ญไม่เพียงแต่การหาโรงเรียน
หรืองานดี ๆ เท่านั้น ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่มี มากพอ ๆ
กับเส้นทางการมีโอกาสได้ฝึ กงานหรือมุมหนึ่งของงานออฟฟิศ
นั่นก็คือการที่ทุนสั งคมสามารถปกป้องเด็กที่มีฐานะดี จากภัยที่เกิดขึ้นกับ
วัยรุ่น การศึกษาตลอด ๔๐
ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นผลที่ค่ อนข้างคงที่ว่าการใช้ยาเสพติ ดหรือดื่มของมึน
เมาเป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรั บเด็กที่มีฐานะดีไม่ต่างจาก
เด็กยากจน
แต่ที่แตกต่างกันคือครอบครั วและชุมชนให้การปกป้องคุ้ มครองจนเด็กที่มาจาก
ฐานะดีได้รับผลลบน้อยที่สุ ดจากยาเสพติดและภัยร้ายต่าง ๆ
ผู้ปกครองที่มีฐานะดี
การสร้างสายสัมพันธ์มีความสำคั
การให้คำปรึกษาหรือการกลุ่มพี่
การประเมินผลที่จัดทำด้ วยความระมัดระวังของหน่วยงาน
อิสระได้แสดงให้เห็นว่าการให้ คำปรึกษาอย่างจริงจังสามารถ
ช่วยเด็กที่อยู่ในภาวะเสี่ยงพั ฒนาความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่
(รวมถึงพ่อแม่)
ผลดีที่ตามมาคือการศึกษาและจิ ตวิทยาสังคมที่ดีขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น ช่วยเรื่องคะแนนเข้าเรียน ผลการเรียน
สร้างคุณค่าให้แก่ตนเอง และลดการใช้ความรุนแรง
การประเมินผลนี้ได้ผลค่อนข้ างคงที่แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงตั วแปรที่อาจมี
น้ำหนักมาก
ผลที่วัดได้นี้ชัดเจนยิ่งขึ้ นเมื่อการให้คำปรึกษาทำอย่างต่ อเนื่องยาวนาน
และเป็นผลชัดเจนกับเด็กที่อยู่ ในสภาวะเสียงสูง
(เด็กจากชนชั้นสูงมีโอกาสรั บคำปรึกษาแบบไม่เป็นทางการอยู่ แล้วรอบ
ๆ ตัวพวกเขา
ดังนั้นการให้คำปรึกษาแบบเป็ นทางการไม่มีผลมากนักต่ อความสำเร็จของพวกเขา)
จากผลการประเมินนี้สรุปว่ าการให้คำปรึกษาทำให้เกิดผลที่ มี
ประสิทธิภาพ
การให้คำปรึกษาแบบเป็นทางการนั้
อย่างไรก็ตามค่าเฉลี่ยระดั
เมื่อดูคะแนนรวมทุกกลุ่มสำหรั
ช่องว่างของการได้รับคำปรึกษานั
กล่าวโดยย่อ
สองในสามของเด็กครอบครัวรำ่ รวยมีผู้ให้คำปรึกษาที่ไม่ใช่ คนในครอบครัว ในขณะ
ที่สองในสามของเด็กยากจนไม่มี
ช่องว่างที่ชัดเจนนี้ไม่ได้เกิ ดขึ้นเพราะเด็กยากจนไม่ต้ องการคำปรึกษา
เพราะความจริงก็คือเด็กยากจนซึ่ งมีจำนวนมากถึงสองเท่าของ
เด็กครอบครัวมีฐานะมีช่วงสำคั ญของชีวิตที่ต้องการที่ปรึกษา
แต่ไม่สามารถหาที่ปรึกษาได้
ผลประการหนึ่งของการเกิดช่องว่ างของการมีที่ปรึกษาคือ
การซำ้เติมช่องว่างของการเรี ยนรู้เพื่อเอาตัวรอดของเด็ก ๆ
ซึ่งทำให้เด็กที่มีฐานะดีได้ เปรียบกว่าในสังคมสามารถเรียน
รู้การเอาตัวรอดจากโอกาสที่มี ให้เลือกมากกว่า
จากการสัมภาษณ์แสดงว่า เด็กวัยรุ่นอายุ ๑๘ - ๑๙
ปีทั่วประเทศไม่เข้าใจกับการปฏิ บัติตัวในโรงเรียน
ไม่ว่าจะเป็นระบบสองหรือสี่ปี ในโรงเรียน
หรือการจัดการการเงิน โอกาสในการได้งานทำ
และแม้แต่โปรแกรมที่ ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลื อพวกเขาเอง เช่น
โปรแกรมการให้เงินกู้เพื่อการศึ กษา
พอ่แม่ที่มีความรู้น้อยก็มีทั กษะจำกัดหรือไม่มีประสบการณ์เพี ยงพอที่จะ
อธิบายสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้
ข้อสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคื อการที่พวกเขาขาดเครือข่ายที่ ปรึกษาแบบไม่เป็น
ทางการในขณะที่พวกเด็กรวยมีอยู่ รอบตัว
ตัวอย่างหนึ่งที่น่าหดหู่ก็คื อในระหว่างที่พวกเราเก็บข้อมู ลสัมภาษณ์อยู่
นี้
คุณพ่อจากครอบครัวชนชั้ นแรงงานถามเราว่าเขาจะนำลู กสาวมาร่วมสัมภาษณ์พร้อม
กับลูกชายได้หรือไม่
เพื่อว่าลูกสาวคนนี้จะได้พบปะกั บพวกคนที่เรียนจบมหาวิทยาลัยบ้ าง
โปรแกรมดี ๆ
ที่ตอบสนองต่อช่องว่ างทางโอกาสจะช่วยตอบสนองช่องว่ างของการเรียนรู้
และในที่สุดจะปิดช่องว่างแห่ งการให้คำปรึกษาได้.
----------
สโมสรของท่านจะช่วยอะไรได้บ้าง
โปรแกรม
ของโรตารีหลากหลายโปรแกรมที่มุ่ งพัฒนาเยาวชน
ท่านอาจเริ่มจากสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้
อินเตอร์
แรคท์ เป็นสโมสรเยาวชนที่สโมสรโรตารีใ ห้การ
อุปถัมภ์สำหรับกลุ่มเยาวชนที่มี
อายุ ๑๒-๑๘ ปี ท่านสามารถให้การอุปถัมภ์ได้แบบ การตั้ง
สโมสรในโรงเรียนหรือแบบในชุ มชนก็
ได้ โดยดูขั้นตอนตามเอกสารในเว็บไซท ์ต่อไปนี้ www.rotary.org/take- action/empower-leaders/ sponsor-interact-club.
ไร
ลา หรือ รางวัลผู้นำเยาวชนโรตารี
โดยปกติไรลาคือกิจกรรมเยาวชนที่ ออกแบบมาเพื่อ
นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา
แต่สามารถปรับหลักสูตรเพื่อเด็ก โตขึ้นที่มี
ความเป็นผู้นำ หากต้องการจัดกิจกรรมไรลาโปรดดู รายละเอียด
เพิ่มเติมที่ www.rotary.org/take-action/ empower-leaders/organize-ryla- event
ต้อง
การข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกั บโปรแกรมของโรตารีที่เกี่ยว
กับเยาวชน
ตลอดจนทุนการศึกษาและการแลกเปลี ่ยนทางวัฒนธรรมได้ที่ www. rotary.org/myrotary/take- action/empower-leaders.
No comments:
Post a Comment