Friday, January 1, 2016

VOCATIONAL SERVICE MONTH

บริการอาชีพของโรตารี

โดย อดีตประธานโรตารีสากล ซากุจิ ทานากะ
กล่าวไว้ในการประชุมอบรมผู้ว่าการภาคปี ๒๕๕๓
(ดัดแปรงเล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน)

ทุกท่านต่างทราบดีว่าพันธกิจของโรตารีสากลที่แก้ไขตามที่ คณะกรรมการอำนวยการโรตารีสากล ในเดือนมิถุนายน 2007 ระบุว่าภารกิจของโรตารีสากล "คือการให้บริการแก่ผู้อื่นเพื่อส่งเสริมมาตรฐานทางจริยธรรมขั้นสูงและจะก้าวล้ำในด้านความเข้าใจอันดีระหว่างกันในโลก ไมตรีจิตมิตรภาพ และสันติสุขผ่านมิตรภาพทางธุรกิจ วิชาชีพและผู้นำในชุมชน" และคำแถลงเกี่ยวกับบริการอาชีพระบุว่า "บริการอาชีพเป็นวิธีการที่โรตารีส่งเสริม สนับสนุนและประยุกต์ปรัชญาการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อบรรลุผลในการประกอบวิชาาชีพทั้งปวง" 
อะไรคือวัตถุประสงค์ของการดำรงชีวิตของมนุษย์  กล่าวอย่างง่ายตามความเชื่อของข้าพเจ้าคือ "เพื่อทำประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคม" ความจริงที่ว่าเราเป็นมนุษย์ที่มีความสามารถที่จะดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมที่พัฒนานับหลายร้อยปีที่ผ่านมาเป็นเพราะความพยายามของบรรพบุรุษของเรา พ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน ประเทศและผู้คนทั่วโลก จากนี้ไปก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะเคารพและชื่นชมผลประโยชน์ที่เราได้รับจากปู่ย่าตายายของเรา ด้วยการดำรงไว้ซึ่งจิตวิญญาณและความจริงใจสูงสุดที่จะปฏิบัติตนเพื่อการชำระคืนแก่สังคมด้วยความบริสุทธิ์ใจ  ด้วยทัศนคติเหล่านี้เราสามารถสร้างสังคมที่ดีกว่าสำหรับอนุชนรุ่นต่อ ๆ ไป  
โรแทเรียนโชคดีที่เราอยู่ในตำแหน่งที่จะนำวิธีการในการฝึกความคิดของการให้บริการวิชาชีพที่เป็นเอกลักษณ์ของโรตารีไปปฏิบัติ  สมาชิกสโมสรแห่งหนึ่งเคยบอกข้าพเจ้าว่าเขาสามารถที่จะเข้าใจความหมายที่แท้จริงของอาชีพหลังจากที่เขาเข้าร่วมกับโรตารี ก่อนหน้าที่จะร่วมโรตารีเขาได้มุ่งเน้นไปที่กิจกรรมทั้งหมดเพื่อตัวเอง เช่น ทำอย่างไรจึงจะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น  สร้างรายได้ให้มากขึ้น แต่เดี๋ยวนี้แตกต่างกันออกไป  การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมได้กลายเป็นจุดประสงค์หลักในชีวิตและอาชีพ ตอนนี้เขาพบความสุขในการทำเพื่อคนอื่น  เขามีความสุขที่ได้รับความไว้วางใจผ่านการประกอบธุรกิจที่ซื่อสัตย์ และเพิ่มความพยายามที่จะทำตัวให้เป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ ผ่านอาชีพของเขา 
เรามีหน้าที่ในการปฏิบัติตามปรัชญาการบำเพ็ญประโยชน์  รักษามาตรฐานจริยธรรมขั้นสูงไว้  และทำหน้าที่ของพลเมืองดีเพื่อส่งเสริมจรรยาบรรณในอาชีพต่อคนจำนวนมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในทุกโอกาส วิธีที่ดีที่สุดที่จะได้รับความไว้วางใจในฐานะคน ๆ หนึ่งและผู้ประกอบธุรกิจรายหนึ่งคือการ "จริงใจกับคำพูดของเราเอง" การบูรณาการความมุ่งมั่นและการกระทำที่เป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าในชีวิตส่วนตัวหรือในธุรกิจ โรแทเรียนผู้ที่ผมเคารพมากได้มอบคำขวัญที่กลายเป็นสิ่งเตือนใจที่จะยับยั้งเขาจากการกระทำโดยบางครั้งเป็นไปโดยความประมาทเลินเล่อ แม้ว่าเขาจะรู้ถึงความถูกผิดก็ตาม คำขวัญของเขาคือ "ไม่ประมาทแม้เป็นเรื่องเล็กน้อย จงเลือกเส้นทางที่ถูกต้องเสมอ" เงินไม่สามารถซื้อความไว้วางใจได้ แต่เราสามารถหาเงินได้การใช้ชีวิตประจำวัน โดยตระหนักถึงความถูกผิด เขายังคงมีสัมมาสติอยู่เสมอในเรื่องของวินัย ขอยกตัวอย่างที่ใกล้ชิดกับข้าพเจ้าตัวอย่างหนึ่ง  มันเกิดขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์น้ำมันในปี 1973 ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ธุรกิจหลายคนคิดว่าวิกฤตการณ์ทำให้มีโอกาสที่จะทำกำไรได้เป็นจำนวนมาก  มีอยุ่บริษัทหนึ่งสั่งให้พนักงานของบริษัทขายสินค้าให้ได้กำไรเท่ากับที่เคยได้มาก่อน นโยบายนี้ส่งผลให้ราคาของสินค้าของบริษัทต่ำกว่าผู้อื่น และดึงดูดลูกค้าจำนวนมากมาขอซื้อสินค้า อย่างไรก็ตามเนื่องจากปริมาณของสินค้าที่มีจำกัดและเมื่อพิจารณาเพื่อความเป็นธรรม หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจกับลูกค้า บริษัทใช้วิธีการจัดสรรจำนวนสินค้าให้กับลูกค้าแต่ละรายตามประวัติความต้องการของพวกเขาที่ผ่านมา หลายเดือนต่อมาวิกฤตลดลง การเน้นการจัดการธุรกิจบนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ของบริษัท มากกว่าการแสวงหาผลกำไรในระยะสั้นได้รับการชื่นชมอย่างมากจากลูกค้าและทำให้พวกเขาเห็นคุณค่าของบริษัทนี้
ห้างสรรพสินค้าในกรุงโตเกียวมีร้านค้าปลีกเสื้อผ้ามากมายหลายร้าน เจ้าของร้านแต่ละแห่งแข่งขันกันในพื้นที่ขายชั้นเดียวกัน แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่ยึดมั่นในปรัชญาการทำธุรกิจของตนเอง  เมื่อร้านนั้นไม่มีของที่ลูกค้ากำลังมองหาอยู่ เขาจะแสดงความเห็นใจกับลูกค้าและตระหนักว่าลูกค้าสำคัญกว่าผลกำไร เขาจึงจะแนะนำลูกค้าให้ไปดูที่ร้านของคู่แข่ง "ทำให้คนอื่นในสิ่งที่คุณต้องการให้คนอื่นทำแก่ท่าน" นี่คือปรัชญาที่ร้านแห่งนี้ยึดปฏิบัติ เพราะมันต้องใช้เวลาที่จะได้รับความไว้วางใจ แต่มันอาจจะหายไปในพริบตา หากเพียงการตัดสินและการกระทำที่ผิดพลาด  เฉกเช่นนักไต่เขาเห็นโขดหินขนาดใหญ่และหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น แต่อาจจะได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงจากการสะดุดบนก้อนหินเล็ก ๆ หรือรากต้นไม้ที่ไม่ได้สังเกต ในทำนองเดียวกันความไม่รอบคอบของเราในความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือการทุจริตเพียงเล็กน้อยที่ทำอย่างซ้ำซ้อนหลาย ๆ ครั้ง ก็สามารถนำไปสู่ปัญหาใหญ่ได้ เราต้องเตือนตัวเองที่จะไม่เห็นแก่ความสะดวกสบายเล็กน้อยโดยการทำผิด  มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีจริยธรรมในการให้บริการวิชาชีพ ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยพัฒนาผู้ที่มีส่วนร่วมในอาชีพ ตัวอย่างหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นเป็นความร่วมมือระหว่างโรตารีและหอการค้าที่ ในเดือนตุลาคมปี 2004 โรแทเรียนท่านหนึ่งซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานสภาหอการค้าได้ริเริ่มโครงการอาชีพที่สนับสนุนการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการจ้างงานและกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวทำงานเพื่อประโยชน์ของสมาชิกในชุมชน ความคิดนี้ถูกนำขึ้นเสนอรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งต่อมาได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อคิดต่อยอดและส่งเสริมให้เป็นโครงการบัตรอาชีพในปี 2007 นับตั้งแต่ก่อตั้งจำนวนของผู้เข้าร่วมรับการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หนุ่มสาวกว่า 100,000 คนในประเทศที่ได้รับเกียรติบัตรจากการฝึกอบรมนี้ ตัวอย่างอื่น ๆ ที่ท่านในฐานะประธานบริการอาชีพจะสามารถนำไปปฏิบัติได้แก่: 
  • จัดเวลา ๓ - ๕ วันสำหรับนักเรียนโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อทดลองสวมบทบาทเจ้าของธุรกิจ (นักธุรกิจเงา) ในสถานประกอบการจริงของสมาชิกสโมสร โปรแกรมนี้จะมีประสิทธิภาพในการแนะนำความสำคัญของการทำงานและการเรียนการสอนให้นักเรียนเข้าใจว่าสังคมที่ถูกสร้างผ่านเครือข่ายการประกอบอาชีพต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสสำหรับการให้คำปรึกษาวิชาชีพ การอภิปรายเกี่ยวกับความเป็นไปได้การจ้างงาน คำแนะนำเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ และการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิชาชีพ กิจกรรมเหล่านี้อาจรวมถึงการเชิญชวนนักเรียนที่จะเข้าเยี่ยมชมธุรกิจของโรแทเรียนหรือเข้าร่วมการประชุมสโมสรและการดำเนินการฝึกอบรมและการอภิปรายโต๊ะกลมตามประเภทอาชีพที่สนใจ
  • ในระหว่างการประชุมสโมสรสมาชิกสามารถแนะนำแบบทดสอบสี่แนวทางและคำประกาศของโรแทเรียนในธุรกิจและวิชาชีพและสนับสนุนการนำหลักการเหล่านี้ไปสู่การปฏิบัติ สมาชิกยังสามารถแบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จของพวกเขา รวมถึงบทเรียนความพยายามที่ไม่ประสบความสำเร็จของพวกเขา
  • สมาชิกสามารถให้ความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพและทักษะของพวกเขาในโครงการบริการสโมสร มกราคมเป็นเดือนแห่งบริการอาชีพ  เป็นเวลาที่เหมาะในการเริ่มต้นหรือวางแผนโครงการบริการวิชาชีพที่มีความหมาย
  • ในสถานที่ทำงานของเรา เราสามารถกำหนดและให้โอกาสในการทำงานสำหรับคนพิการและเรายังควรจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติพนักงานดีเด่นด้วย
เพื่อส่งเสริมการตระหนักถึงความสำคัญของการให้บริการอาชีพ ภาคต่าง ๆ ในญี่ปุ่นจัดสัมมนาบริการอาชีพที่มีการนำเสนอเกี่ยวกับจริยธรรมวิชาชีพ และเหตุการณ์ปัจจุบัน พวกเขายังมีฟอรั่มอาชีวศึกษา เผยแพร่สุนทรพจน์ในการให้บริการวิชาชีพ และนำเสนอโครงการสโมสรเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับบริการอาชีพ มีรายงานว่าในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่ดำเนินการโดย บริษัทของโรแทเรียนที่ยึดมั่นในจริยธรรมวิชาชีพสามารถรอดพ้นการล้มละลายในอัตราที่สูงหรือเผชิญกับความเสียหายที่รุนแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับบริษัท อื่น ๆ ในความยากลำบากทางเศรษฐกิจในปัจจุบันของเราเป็นโรแทเรียนมีโอกาสมากกว่าใคร ๆ ในการส่งเสริมความคิดของการให้บริการวิชาชีพ การยึดมั่นปฏิบัติตามกฎหมายของเราและการกระทำของเราในการส่งเสริมและการปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมระดับสูงในกิจกรรมด้านการบริการอาชีพจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจได้ในสังคมและชุมชน นี่คือเอกลักษณ์ของการให้บริการอาชีพของโรตารี  เราต้องเน้นอย่างต่อเนื่องโดยสโมสรและภาคฯ ในความคิดของการให้บริการวิชาชีพที่เป็นเอกลักษณ์ของโรตารีที่โรแทเรียนทุกคนภูมิใจที่จะประกาศว่าบริการวิชาชีพเป็นสิ่งที่ทำให้โรตารีเป็นองค์กรน่ายกย่อง บริการอาชีพจะเป็นพลังที่จะนำโรตารีไปสู่อนาคตที่ดีต่อไป ตราบใดที่เรายังคงให้การส่งเสริม เน้น และยึดถือปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง


Vocational Service in Practice
Sakuji Tanaka
Speech delivered at 2010 RI Assembly

As all of you know, the mission statement of Rotary International, revised by the RI Board of Directors in June 2007, states that the mission of Rotary International “is to provide service to others, to promote high ethical standards, and to advance world understanding, goodwill, and peace through its fellowship of business, professional, and community leaders.” And the Statement on Vocational Service states: “Vocational Service is the way Rotary fosters and supports the application of the ideal of service in the pursuit of all vocations.” 

What is the purpose of human life? Simply put, I believe it is “to be useful to others and society.” The fact that we human beings are able to continue living in societies that developed over the centuries is because of the efforts of our ancestors, parents, families, communities, countries, and people around the world. Then, it is our duty to recognize and appreciate the benefits that we have received from our forebears, to persist in practicing the spirit of the utmost sincerity, and to repay society wholeheartedly. Only with these attitudes can we build better societies for generations that will follow us. Rotarians are fortunate. We are in the position to lead the way in practicing the idea of vocational service that is unique to Rotary. A club member I know once told me that he was able to understand the true meaning of vocation only after he joined Rotary. Prior to joining Rotary, he was focusing all activities on himself: how to improve himself, earn a living, and make money. However, it is different now. Serving society has become his purpose in life and vocation. He now finds joy in making others happy, earning trust through honest business dealings, and furthering efforts to be useful to others through his vocation. We are charged with practicing the ideal of service, manifesting high vocational ethics, and abiding by societal codes in our own actions to promote being ethical to as many people as possible, on all occasions. The best way to be trusted as an individual and as a business is to be “true to our own words,” integrating conviction and action as one, in our personal life, as well as in business. A Rotarian whom I respect greatly has come up with a motto that serves as a constant reminder that will deter him from inadvertently committing an oversight, although he is fully aware of right from wrong. His motto is “Never be negligent, even for a second. Always take the most righteous path.” No money can buy trust, but it can be earned through the actions one takes daily. Fully aware of right from wrong, he nevertheless has been constantly mindful to behave with self-discipline. I would like to give you an example close to me. It was during the oil crisis in 1973. In the business environment where many businesses thought the crisis was a rare opportunity to make big profits, one company instructed its employees to be conscientious and keep profits as before. This policy resulted in the price of the company’s goods being lower than others and attracted hordes of customers. However, considering that the volume of goods is limited and that being fair is the most important value for the company, after gaining customers’ understanding, the company allocated goods to each customer according to their past business dealings. Several months later, the crisis subsided. The company’s emphasis on managing the business with trust rather than seeking short-term profits was greatly appreciated and valued by its customers.
Department stores in Tokyo have many clothing retailers as tenants who compete against one another on the same floor. However, one such store stands alone in its business philosophy. When the store does not carry what the customer desires, it empathizes with the customer, viewing the customer as more important than profit, and introduces the customer to a competitor. “Do unto others what you want others to do unto you” is the ideal that the store practices. Since it takes time to earn trust, which may be lost in a flash, maintaining just judgment and actions is important. Mountain hikers see big rocks and avoid them, but may be severely injured by tripping on unnoticeable small stones or tree roots. Similarly, our imprudence in tiny mistakes or dishonesty, when repeated, can lead to big difficulties. We have to remind ourselves not to take small misgivings with ease. It is important to be ethical in vocational service. At the same time, it is also important to help develop those who engage in vocations. One such example in Japan is the cooperation between Rotary and the chamber of commerce. In October 2004, a Rotarian who served as the chairman of a chamber of commerce initiated a career-support project to improve the employment environment and motivate young people to work and become contributing members in the community. This idea was taken up by the Japanese government, which established a committee to conceptualize and promote the Job Card program in 2007. Since its establishment, the number of participants receiving vocational skills training has increased rapidly; over 100,000 young people in the nation have obtained qualifications. Other examples that all of you, as Vocational Service Chair, can implement include: 
  • Three- to five-day shadowing programs for middle school and high school students at Rotary club members’ businesses. This program can be effective in introducing the importance of work and teaching students to understand how a society is constructed through various occupations. It also provides opportunities for vocational counseling, discussions on employment possibilities, guidance on interviewing, and information gathering. These activities include inviting students to visit Rotarians’ businesses or club meetings and conducting training sessions and roundtable discussions according to vocations. 
  • During club meetings, members can recite The Four-Way Test and the Declaration of Rotarians in Businesses and Professions and be encouraged to put these principles into practice. Members also can share their success stories as well as their less successful efforts. 
  • Members can provide their professional expertise and skills in club service projects. January is Vocational Service Month, an ideal time to start or plan meaningful vocational service projects. 
  • At our work places, we can identify and provide work opportunities for persons with disabilities, and we can also recognize outstanding employees. 


To promote awareness of the importance of vocational service, many districts in Japan hold vocational service seminars that include presentations on vocational ethics and current affairs. They also hold vocational forums, publish speeches on vocational service, and propose specific club projects related to vocational service. It was reported that during the Great Depression, companies operated by Rotarians who held vocational ethics high avoided bankruptcy or faced less severe damages in comparison to other companies. In today’s economic difficulties, we, as Rotarians, have a timely opportunity to promote the idea of vocational service. Our law-abiding behavior and our actions to promote and practice high ethical standards in vocational service activities will lead to trusting relationships. Such is the uniqueness of vocational service. Continuous emphasis by clubs and districts on the idea of vocational service that is unique to Rotary will allow Rotarians to proudly proclaim that vocational service is what makes Rotary attractive. Vocational service will be the force that leads Rotary into the future, as long as we keep on promoting, emphasizing, and practicing its unique features.

No comments: